Hot coffee

กาแฟดำคนรักสุขภาพ กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มโปรดของหลายๆ คน รองจากน้ำเท่านั้น คนรักกาแฟส่วนใหญ่จึงเลือกดื่มกาแฟเป็นกิจวัตรประจำวัน ราวกับว่าคุณไม่ดื่มอย่างน้อยหนึ่งครั้งคุณจะรู้สึกขาดทันที ความนิยมในการดื่มกาแฟมีเพิ่มขึ้นทุกวันเท่านั้น ส่งผลให้มีเมนูกาแฟที่ได้รับความนิยมและได้รับความนิยมอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ “กาแฟดำ” ซึ่งเป็นกาแฟยอดนิยมตลอดกาลในโลกกาแฟ ซึ่งมาพร้อมกับคำที่โด่งดังมากมาย ทั้งรสชาติดั้งเดิมที่ไม่มีสารปรุงแต่งและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เหนือจินตนาการ

กาแฟดำ คืออะไร

กาแฟดำ หรือ Black Coffee คือเครื่องดื่มในตำนานของอาณาจักรกาแฟ โดยปกติแล้วจะเป็นกาแฟที่ได้จากการสกัดเมล็ดกาแฟคั่วแล้วลงในช็อตเอสเปรสโซร้อน คุณสามารถดื่มสดหรือเจือจางด้วยน้ำ ที่สำคัญกาแฟดำไม่มีรสชาติหรือครีมนม เรียกว่ายืนอยู่บนพื้นต้นกำเนิดเสมอ ถึงแม้จะเป็นเมนูที่แทบจะมีอยู่คู่กับอารยธรรมกาแฟโบราณก็ตาม แต่ก็ถือเป็นเมนูที่ “ฆ่าไม่ได้” และสามารถครองใจคอกาแฟทั้งเก่าและใหม่มาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรสเข้มข้น ขม ถูกใจคอกาแฟหลายๆคน หรือจะเป็นเมนูที่แสดงถึงกลิ่นหอมและลักษณะเฉพาะของเมล็ดกาแฟ กาแฟอเมซอน

“กาแฟดำ” จึงเป็นอีกเมนูหนึ่งบนชั้นวางที่ไม่เพียงแต่จับตลาดนักล่าคาเฟอีนเท่านั้น แต่กาแฟดำยังมีคุณประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ที่ไม่ธรรมดาในเมนูคลาสสิกนี้อีกด้วย ส่งผลให้รสนิยมของคนรักกาแฟดำเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น หลายคนที่ชอบดื่มมักจะคุ้นเคยกับกาแฟดำในรูปของเอสเพรสโซพร้อมน้ำ แต่จริงๆแล้วกาแฟดำ กาแฟใกล้ฉัน

7 ประโยชน์ของกาแฟดำที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

1.ช่วยควบคุมหรือลดน้ำหนัก “กาแฟดำช่วยควบคุมหรือลดน้ำหนัก” ประโยชน์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เพราะกาแฟดำไม่มีการปรุงแต่งรสหรือครีมนม กาแฟดำจึงเป็นเมนูที่ไม่มีแคลอรี่ ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้นแม้ว่าคุณจะดื่มเป็นประจำก็ตาม นอกจากนี้กาแฟดำยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้นและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ในร่างกายเพื่ออำนวยความสะดวก ควบคุมน้ำหนักของคุณ

2.กระตุ้นร่างกาย สร้างพลังงานให้พร้อมทำงาน ในกาแฟดำมีสารสื่อประสาทที่เรียกว่า “สารเคมีแห่งความสุข” (เช่น โดปามีน หรือ นอร์อิพิเนฟริน) ช่วยกระตุ้นระบบประสาททำให้คุณรู้สึกตื่นตัว รู้สึกสนุกสนาน ปรับอารมณ์ของคุณให้อารมณ์ดีขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมในการทำงานหรือทำกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญสารสื่อประสาทในกาแฟดำยังช่วยปรับปรุงความจำของสมองของเราอีกด้วย

3.สามารถช่วยลดอาการเครียดหรือซึมเศร้าได้ เนื่องจากกาแฟดำมีสารเคมีที่กระตุ้นอารมณ์ดีและช่วยต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า นอกจากโดปามีนจะเป็นสารเคมีแห่งความสุขแล้ว ยังมีเซโรโทนินที่ช่วยคลายความเครียดหรือภาวะซึมเศร้าได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้กาแฟดำยังมีกรดเฟรูลิกและกรดคาเฟอิกที่สามารถช่วยลดการอักเสบของเซลล์ประสาทในผู้ที่มีอาการได้ อาการซึมเศร้า ช่วยบรรเทาความรู้สึกแย่ๆ หรือความรู้สึกไม่สบายใจ

4.ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ในกาแฟดำมีสารประกอบอินทรีย์ที่เรียกว่า “นิโคติน” ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและลดความเสี่ยงของคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ผลการวิจัยระบุว่า คนที่ดื่มกาแฟดำ 1 – 2 แก้วต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ แต่… กาแฟดำไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วโดยเด็ดขาด กาแฟใกล้ฉัน

5.มีสารต้านอนุมูลอิสระดีต่อสุขภาพ กาแฟดำอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง เช่น โพแทสเซียมและแมกนีเซียม ที่ช่วยรักษาระดับของเหลวในร่างกายและรักษาความดันโลหิต รวมถึงวิตามินนานาชนิดที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและอัตราการเผาผลาญของร่างกาย

6.ลดความเสี่ยงของโรคเกาต์ กาแฟดำมีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น คาเฟอีน และโพลีฟีนอล คาเฟอีนช่วยป้องกันการสะสมของกรดยูริกในเนื้อเยื่อ โพลีฟีนอลสามารถช่วยลดระดับอินซูลินได้ ระดับอินซูลินที่ลดลงทำให้ร่างกายกำจัดกรดยูริกทางอ้อม ดังนั้นการดื่มกาแฟที่มีสารโพลีฟีนอลจึงช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคเกาต์ได้เช่นกัน

7.ช่วยป้องกันมะเร็ง ผลการวิจัยหลายชิ้นระบุว่าการดื่มกาแฟดำเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งทวารหนัก เพราะคุณประโยชน์ของกาแฟดำที่มีสารที่ช่วยยับยั้งการอักเสบภายในเซลล์ สามารถป้องกันการพัฒนาของเนื้องอกได้ กาแฟอเมซอน

ดื่มกาแฟดำช่วงไหนดีที่สุด

โดยปกติแล้วการดื่มกาแฟทุกชนิดไม่ควรดื่มทันทีหลังตื่นนอน เนื่องจากร่างกายอาจเพิ่มระดับคอร์ติซอลซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณเล็กน้อย กาแฟดำมีรสชาติเข้มข้นและอุดมไปด้วยสารเคมีที่น่าแจ้งเตือน จึงเหมาะกับการดื่มในตอนเช้าถึงสายๆ ประมาณ 10.00 – 12.00 น. (ถ้าตื่นนอน 07.00 น.) หรือหลังตื่นนอนประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสามารถ ได้รับพลังงานจากกาแฟได้ยาวนานยิ่งขึ้น

เนื่องจากกาแฟดำโดยปกติจะมีความเข้มข้นสูงและมีกรดกาแฟใส ดังนั้นคุณจึงไม่ควรดื่มในขณะท้องว่างเพื่อป้องกันการระคายเคืองในกระเพาะอาหารฉันเห็นสิ่งนี้ คงไม่แปลกใจใช่ไหม? ทำไม “กาแฟดำ” ถึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในตำนานมาโดยตลอด? เพราะไม่เพียงแต่รสชาติและความอร่อยเท่านั้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่คุณประโยชน์ที่อัดแน่นอยู่ในเมนูนี้ถือว่าเพิ่มความพิเศษแบบทวีคูณ หากจะเรียกเมนูนี้ว่า “กาแฟดำ” ว่าเป็น “กาแฟโปรดของโลก” ก็คงไม่เกินจริงหรอก! กาแฟดำคนรักสุขภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง