รุกตลาดกาแฟ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ฉันเชื่อว่าหนึ่งในแบรนด์กาแฟเป็นเพื่อนของฉันเมื่อฉันตื่นขึ้นมา หรือดื่มในตอนเย็น จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนไทยมาช้านานก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ‘กาแฟไทย’ เปิดดำเนินการครบ 10 ปีแล้ว

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ (พีทีจี) เล่าภาพรวมธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทยว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตนอกบ้าน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตแบบก้าวกระโดดเพราะกาแฟพันธุ์ไทยเองเป็นแบรนด์ร้านกาแฟที่คนไทยเป็นเจ้าของ ทำให้ท่านมีความเข้าใจอันลึกซึ้งของคนไทยเป็นอย่างดี มีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ เช่น การขยายสาขานอกปั๊มน้ำมัน เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย เน้นการตลาดผ่านช่องทางการจัดส่งเพื่อตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ

ผลลัพธ์ก็คือพันธุ์กาแฟไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด ครึ่งปีแรกมีรายได้แตะ 480 ล้านบาท เติบโต 2 เท่าจากปีที่แล้ว ล่าสุดในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 3 ปี 2565 บริษัทสามารถทำรายได้ได้ 230 ล้านบาท คาดภายในสิ้นปี 2565 จะเติบโตอีก 120 ล้านบาท % ทั้งหมดมาจากการวิเคราะห์การปรับกลยุทธ์ใน 4 ด้าน กาแฟอเมซอน

การขยายสาขาทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมัน

เรามักจะพบร้านกาแฟพันไทยตามปั๊มน้ำมัน แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ดังนั้นกาแฟไทยจึงต้องเพิ่มพื้นที่ให้บริการให้ครอบคลุม เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายและรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้จากปัจจุบัน 500 สาขา สัดส่วนสาขานอกปั๊มน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 30%

สำหรับการขยายสาขานอกปั๊มน้ำมันพีที เน้นการขยายสาขาใจกลางเมืองในพื้นที่ธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พื้นที่โดยรอบ และเมืองท่องเที่ยว รวมทั้งเมืองในจังหวัดต่างๆ ตั้งเป้าคนวัยทำงานเป็นอย่างดี โดยภายในปี 2566 ตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 1,500 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจำหน่ายแฟรนไชส์ จะมีรูปแบบการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทในแต่ละพื้นที่และงบประมาณการลงทุน (ลงทุนเริ่มต้นเพียง 1.25 ล้านบาท/สาขา) พร้อมรูปแบบการลงทุนที่ง่ายดาย มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาทุกด้าน ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของร้านกาแฟพันไทยได้ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 1614 กาแฟใกล้ฉัน

การออกสินค้าใหม่ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์แตกต่างจากคู่แข่ง

เรียกได้ว่าเป็นกาแฟไทย แน่นอนว่าต้องเน้นด้วยวัตถุดิบไทยที่มีรสชาติดี และหาได้ยากมาทำเป็นเครื่องดื่มมากมายเช่น

และผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “ไทยดีเสิร์ท” ขนมไทยดื่มได้ ใช้วัตถุดิบจากลอดช่องจากจังหวัดเชียงใหม่ น้ำตาลปี๊บ จากสทิงพระ ฝอยทองจากอยุธยา และน้ำมะพร้าวจากอัมพวานอกจากจะสร้างความสนใจให้กับสินค้าไทยแล้ว อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนชุมชนและเกษตรกรในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ สร้างงาน สร้างอาชีพให้ชุมชนและเกษตรกร “อยู่อย่างมีความสุข” และเติบโตอย่างยั่งยืน

การนำข้อมูลลูกค้าจากบัตรสมาชิก Max Card และ Max Card Plus

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ สิ่งที่กลายเป็นเรื่องพื้นฐานในการทำการตลาดคือ Data อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะนำมาทำการตลาดแบบ Personalized, ทำ CRM เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกาแฟพันธุ์ไทยเองก็มีข้อมูลลูกค้าจากบัตรสมาชิก Max Card และ Max Card Plus ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 17 ล้านคนทั่วประเทศ ที่สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพิ่มยอดขาย และเพิ่มทั้งความถี่ของการเข้ามาใช้บริการในร้านกาแฟพันธุ์ไทยให้เพิ่มมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ครึ่งปีหลังของกาแฟพันธุ์ไทย กับแคมเปญ “เวลาเป็นไท”

ด้วยการเติบโตก้าวกระโดดในครึ่งปีแรก คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ที่ปรึกษาด้านแบรนด์ดิ้ง กาแฟพันธุ์ไทย ได้เล่าเพิ่มเติมว่าในครึ่งปีหลังกาแฟพันธุ์ไทยได้เตรียม refresh แบรนด์ใหม่ ต่อยอดแคมเปญใหม่ ๆ เพื่อทำการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง กาแฟอเมซอน

ด้วยวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่เปรียบเสมือนเป็น “ดาวเหนือ” ส่งเสริมแบรนด์ให้เป็นแบรนด์กาแฟของ “คนไทยพันธุ์ใหม่” เปิดโอกาสให้กับคนที่มีความกล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งใหม่ ๆ ได้ใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่จะช่วยสร้างไอเดีย และมุมมองใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทย และประเทศไทยไปพร้อมกันพร้อมด้วยโอกาสครบรอบ 10 ปี พันไทยคอฟฟี่ จึงทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท เพื่อส่งแคมเปญ “Time to Be Free” แคมเปญที่ครองใจ “คนทำงาน” ใน อาชีพต่างๆ ได้มีโอกาสสัมผัสแคมเปญต่างๆ เช่นสนับสนุนเวลาว่างของชาวออฟฟิศ ชวนมาพักผ่อนด้วยการดื่มกาแฟในช่วงเวลาว่าง โดยได้รับความร่วมมือจาก 3 พันธมิตร ได้แก่ AP property, SEAC และ Shopee Food ในการร่วมรณรงค์ให้เวลาว่างแก่พนักงานทุกคน กาแฟใกล้ฉัน

บทความที่เกี่ยวข้อง